Page 8 - index
P. 8
คู่มือการปฏิบัติงานเรื่อง : ตรวจสอบการปฏิบัติงานและการบริหารงาน
(Performance and Management Auditing)
ส านัก/กอง/ศูนย์ : กลุ่มตรวจสอบภายใน
หมายเลขเอกสาร: ...................... หน้าที่ : 8/11
วันที่เริ่มใช้งาน มีนาคม 2557 แก้ไขครั้งที่ : 2
ขั้นตอนที่ 3 การรายงาน
เป็นขั้นตอนการรวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่ได้จากการปฏิบัติงานตรวจสอบ ซึ่งได้บันทึกไว้แล้วในกระดาษ
ท าการ มาจัดท ารายงานผลการปฏิบัติงาน ซึ่งมีขั้นตอนการจัดท ารายงาน ดังนี้
(1) รวบรวมข้อมูล จากกระดาษท าการต่างๆ ที่ได้บันทึกข้อมูลผลการตรวจสอบและสรุปประเด็น
ข้อตรวจพบไว้ รวมทั้งสอบทานความถูกต้องของข้อมูลดังกล่าว
ิ
(2) คัดเลือกข้อมูลที่รวบรวมได้มาพจารณาจัดล าดับและคัดเลือกว่าข้อตรวจพบใดเป็นปัญหาที่มี
ความส าคัญและไม่มีความส าคัญ โดยรายงานผลการปฏิบัติงานควรรายงานเฉพาะข้อตรวจพบที่เป็นปัญหาที่
ส าคัญ ส าหรับปัญหาที่ไม่มีความส าคัญควรชี้แจงให้หน่วยรับตรวจน าไปปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องต่อไป
ื่
(3) ร่างรายงาน ผู้ตรวจสอบภายในควรจัดท าร่างรายงานขึ้นก่อน เพอตรวจสอบความถูกต้องและ
ครบถ้วนของรายงาน แล้วน าไปหารือกับหน่วยรับตรวจ เพอหารือปัญหาที่เกิดขึ้นหรืออาจจะเกิดขึ้นภายหลัง
ื่
ั
และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ดีที่สุดต่อหน่วยรับตรวจ ซึ่งเป็นการสร้างสัมพนธภาพ
ที่ดีระหว่างผู้ตรวจสอบภายในและผู้รับตรวจ และท าให้รายงานน าไปสู่การปฏิบัติตามข้อเสนอแนะได้อย่างมี
ประสิทธิภาพ
(4) เสนอรายงานหลังจากที่ได้หารือกับหน่วยรับตรวจแล้ว ควรจัดท ารายงานฉบับสมบูรณ์ เสนอ
ต่อหัวหน้าส่วนราชการ เพื่อรับทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นและพิจารณาสั่งการตามที่เห็นสมควรต่อไป
ปัจจัยเสริมความส าเร็จของการรายงานผลการปฏิบัติงาน
1) รายงานในเรื่องที่มีความส าคัญและมีคุณค่าต่อส่วนราชการ รวมทั้งข้อเสนอแนะต้องเป็น
ประโยชน์และสามารถน าไปปฏิบัติได้
2) การตรวจสอบควรให้ทุกฝ่ายได้แสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ ซึ่งจะช่วย
ให้รายงานเป็นที่ยอมรับและจูงใจให้แก้ไขปัญหาร่วมกัน
3) พจารณาถึงประโยชน์ที่ผู้ใช้รายงานจะได้รับ หน่วยรับตรวจอานแล้วเข้าใจและสามารถ
่
ิ
ปฏิบัติตามข้อเสนอแนะของผู้ตรวจสอบภายในได้
4) รายงานควรเขียนโดยค านึงถึงหลักการเขียนรายงานที่ดี ได้แก่ ความถูกต้อง ครบถ้วน
ชัดเจน เที่ยงธรรม รัดกุม สร้างสรรค์ และรวดเร็ว
5) ผู้ตรวจสอบภายในควรเตรียมตัวและหลักฐานอ้างองให้พร้อมส าหรับ ค าถามหรือข้อโต้แย้งที่มี
ิ
ต่อรายงาน โดยจะต้องแสดงออกถึงความเที่ยงธรรมเป็นกลาง และการปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐาน