Page 5 - index
P. 5

คู่มือการปฏิบัติงานเรื่อง : ตรวจสอบการปฏิบัติงานและการบริหารงาน
                                                (Performance and Management Auditing)

                                                ส านัก/กอง/ศูนย์ :   กลุ่มตรวจสอบภายใน
                                                หมายเลขเอกสาร: ......................  หน้าที่ :    5/11
                                                วันที่เริ่มใช้งาน  มีนาคม 2557   แก้ไขครั้งที่ :   2




               ขั้นตอนที่ 2  การปฏิบัติงานตรวจสอบ มี  4  ขั้นตอนดังนี้

                           (1)  รวบรวมข้อมูล
                               ผู้ตรวจสอบภายในควรตรวจสอบ สอบถาม สัมภาษณ์และรวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในระหว่าง
               การปฏิบัติงานตรวจสอบ  โดยข้อมูลที่รวบรวมควรมีลักษณะส าคัญดังนี้

                               (1.1)  ความถูกต้องหรือเชื่อถือได้  ควรเป็นข้อมูลหลักฐานหรือข้อเท็จจริงที่แสดงเนื้อหาตามที่ต้องการ
               อย่างถูกต้องตามความเป็นจริงและมาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ  เช่น  ข้อมูลหลักฐานที่ได้จากบุคคล/แหล่งภายนอกน่าเชื่อถือ
               กว่าข้อมูลหลักฐานของหน่วยรับตรวจ   ข้อมูลหลักฐานที่เป็นต้นฉบับน่าเชื่อถือกว่าภาพถ่ายส าเนา  เป็นต้น
                                                       ั
                               (1.2)  ความเกี่ยวข้องหรือสัมพนธ์กับประเด็นการตรวจสอบ  ควรเป็นข้อมูล  หลักฐานหรือข้อเท็จจริง
               ที่มีสาระส าคัญและตรงตามประเด็นการตรวจสอบที่ก าหนดไว้    ซึ่งจะช่วยสนับสนุนในการสรุปผลการตรวจสอบ
                                (1.3)  ความเพยงพอต่อการสรุปผลการตรวจสอบ  ควรมีข้อมูลหลักฐานหรือ ข้อเท็จจริงในปริมาณ
                                           ี
                                                                                ้
                                                                                   ิ
                            ี
               หรือจ านวนที่เพยงพอต่อการสรุปผลการตรวจสอบได้อย่างสมเหตุสมผลหรือใช้อางองให้มั่นใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
                                (1.4)  ความมีประโยชน์ต่อการปฏิบัติงาน  ควรเป็นข้อมูลหลักฐานหรือข้อเท็จจริงที่ช่วยในการ
               ควบคุมและตัดสินใจของผู้บริหาร  เพื่อให้การด าเนินงานของส่วนราชการบรรลุเป้าหมายที่กาหนด  ทั้งนี้ ข้อมูลควรมีความ

               ทันเวลาในการใช้ประโยชน์และความมีสาระส าคัญในการสรุปความเห็นหรือตัดสินใจ
                           (2) วิเคราะห์และประเมินผล
                              เป็นการน าข้อมูลที่รวบรวมได้มาวิเคราะห์และประเมินผลว่าผลของสภาพการด าเนินงานที่เกิดขึ้นจริงมี

               ความแตกต่างกับแผนหรือเกณฑ์หรือสิ่งที่ควรจะเกิดขึ้นหรือควรจะเป็นส าหรับการด าเนินงานนั้นหรือไม่  หากแตกต่างจาก
               แผนหรือเกณฑ์หรือสิ่งที่ควรจะเป็น ควรวิเคราะห์ต่อไปว่า   จะเกิดผลกระทบอะไรบ้าง และมีสาเหตุมาจากอะไร  ซึ่งควรมี
               การปรับปรุงแก้ไขการด าเนินงานหรือไม่  อย่างไร

                           (3) สรุปประเด็นข้อตรวจพบ
                               เป็นการน าข้อมูลที่วิเคราะห์และประเมินผลได้มาสรุปว่าจากการตรวจสอบได้ข้อเท็จจริงหรือข้อ
               ตรวจพบอะไรบ้างในแต่ละประเด็นการตรวจสอบ  ซึ่งควรสรุปเป็นประเด็นข้อตรวจพบใน  5  เรื่อง ดังนี้
                               (3.1)  หลักเกณฑ์/สิ่งที่ควรจะเป็น (Criteria)  คือ  สิ่งที่ใช้เป็นเกณฑ์   ในการเปรียบเทียบกับ

               สภาพการด าเนินงานที่เกิดขึ้นจริงของแผนงบประมาณ  ผลผลิต โครงการ  กิจกรรมที่ตรวจสอบ  ซึ่งส่วนใหญ่ได้แก่
               เกณฑ์การตรวจสอบตามที่ก าหนดไว้ในแผนการปฏิบัติงานตรวจสอบ
                               (3.2)  ข้อเท็จจริง/สิ่งที่เป็นอยู่ (Condition)  คือ  ข้อเท็จจริงที่ผู้ตรวจสอบภายในได้ค้นพบใน
               การตรวจสอบ  และได้รับการตรวจสอบแน่ชัดแล้วว่าถูกต้องและมีข้อมูลหลักฐานสนับสนุน
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10