สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง
Fiscal Policy Office
Search
เปลี่ยนการแสดงผล :
THTHLanguage
ชี้แจงข้อวิจารณ์ : ประเด็นปัญหาการโอนเงินในระบบพร้อมเพย์
 
ข้อเท็จจริง : กระทรวงการคลังได้ประสานกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลการให้บริการพร้อมเพย์แล้ว ขอชี้แจงดังนี้

                  เมื่อคืนวันที่ 29 มิถุนายน 2561 บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ็กซ์ จำกัด หรือ National ITMX ซึ่งเป็นผู้ดูแลระบบพร้อมเพย์ พบว่า ระบบเกิดปัญหาเป็นเวลา 8 นาที ทำให้กระทบรายการการโอนเงินระหว่างธนาคารชั่วคราว ส่งผลให้ลูกค้าที่โอนเงินต่างธนาคารทั้งทางช่องทางปกติและทางพร้อมเพย์ถูกตัดเงิน แต่เงินไม่เข้าปลายทาง ซึ่งบริษัท National ITMX ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาครั้งนี้อย่างเร่งด่วนแล้วและธนาคารจะมีการคืนเงินเข้าบัญชีลูกค้าภายในคืนวันที่ 30 มิถุนายน 2561 ทั้งนี้ ในทางปฏิบัตินั้นธนาคารได้กำหนดกรอบเวลาสูงสุดในการคืนเงินแก่ลูกค้าในกรณีปกติภายใน 1 วัน ยกเว้นกรณีที่ต้องตรวจสอบเพิ่มเติมจะคืนเงินภายในระยะเวลาไม่เกิน 3 วัน ดังนั้น หากลูกค้ารายใดไม่ได้รับเงินคืนภายในกำหนดขอให้ติดต่อธนาคารของตน ในการนี้ ขอให้ทุกท่านเชื่อมั่นว่า ระบบพร้อมเพย์จะสามารถให้บริการได้อย่างถูกต้องและรองรับการขยายตัวของบริการ e-Payment ต่าง ๆ ได้ต่อไป

Link Live Facebook : Click

ที่มา: สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง