Page 8 - index
P. 8
หน้า 8/๙
คู่มือขั้นตอนการปฏิบติงานตรวจสอบ
ั
กลุ่มตรวจสอบภายใน ส านักงานเศรษฐกิจการคลัง
วันที่เริ่มใช้งาน : มีนาคม 2557
การปรับปรุง
การปรับปรุงครั้งที่ : 2 (ปี 2561) การปรับปรุงครั้งที่ : 3 (ปี 2564) การปรับปรุงครั้งที่ : 4 (ปี 2568)
รูปแบบรายงานผลการปฏิบัติงาน ขึ้นอยู่กับผลของการตรวจสอบและความต้องการ
ของฝ่ายบริหาร รูปแบบและวิธีการรายงานที่ใช้กันโดยทั่วไป มี 2 รูปแบบ
1. การรายงานเป็นลายลักษณ์อกษร (Written Report) เป็นวิธีการรายงานที่มีลักษณะ
ั
เป็นทางการใช้รายงานผลการปฏิบัติงานเมื่อการตรวจสอบงานหนึ่งงานใดแล้วเสร็จ ผู้ตรวจสอบภายในจะจัดท า
รายงานสรุปผลการตรวจสอบ เสนอความเห็น หรือข้อเสนอแนะเป็นลายลักษณ์อักษรต่อผู้บริหาร
2. การรายงานด้วยวาจา (Oral Report) ทั้งที่รายงานด้วยวาจาเป็นทางการและไม่เป็นทางการ
ื่
การรายงานด้วยวาจาที่ไม่เป็นทางการ ส่วนใหญ่ใช้กับการรายงานที่ต้องกระท าโดยเร่งด่วนเพอจะให้ทันเหตุการณ ์
โดยแจ้งให้ผู้บริหารหรือหัวหน้าหน่วยรับตรวจทราบทันทีที่ตรวจพบ เพราะหากปล่อยให้ล่าช้าอาจมีความเสียหาย
มากขึ้น ส าหรับการรายงานด้วยวาจาที่เป็นทางการ เป็นการรายงานโดยการเขียนรายงานและมีการน าเสนอ
ด้วยวาจาประกอบ
ขั้นตอนที่ 4 การติดตามผล
การติดตามผลเป็นขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการปฏิบัติงานการตรวจสอบภายใน ซึ่งถือได้ว่า
เป็นขั้นตอนที่ส าคัญยิ่งของการตรวจสอบ เพราะแสดงถึงคุณภาพและประสิทธิผลของงานตรวจสอบว่า
ผู้รับการตรวจและผู้บริหารได้ปฏิบัติตามข้อเสนอแนะในรายงานการปฏิบัติงานตรวจสอบหรือไม่ และข้อบกพร่อง
ที่พบได้รับการแก้ไขอย่างเหมาะสมแล้วหรือยัง เมื่อผู้ตรวจสอบภายในเสนอรายงานผลการปฏิบัติงานต่อผู้บริหาร
ระดับสูงแล้ว ผู้ตรวจสอบภายในต้องติดตามผลว่าผู้บริหารได้สั่งการหรือไม่ประการใด และหากสั่งการแล้ว
หน่วยรับตรวจด าเนินการตามข้อเสนอแนะของผู้ตรวจสอบภายในที่ผู้บริหารสั่งการหรือไม่ เพอให้แน่ใจว่า
ื่
ข้อบกพร่องที่พบได้รับการแก้ไขอย่างเหมาะสม หรือมีปัญหาและอปสรรคอย่างไร และรายงานผลการติดตาม
ุ
ต่อผู้บริหารต่อไป ทั้งนี้ผู้บริหารได้รับทราบแล้วมิได้สั่งการแก้ไขตามข้อเสนอแนะ แสดงว่าผู้บริหารยอมรับภาระ
ความเสี่ยงหากเกิดความเสียหายขึ้นในอนาคต
หัวหน้าหน่วยงานตรวจสอบภายในต้องก าหนดและรักษาระบบการติดตามการปฏิบัติตามข้อเสนอแนะใน
รายงานผลการตรวจสอบ โดยหัวหน้าหน่วยงานตรวจสอบภายในต้องก าหนดกระบวนการติดตามผลการตรวจสอบ
เพอให้เกิดความเชื่อมั่นว่า หัวหน้าหน่วยงานของรัฐได้มีการสั่งการให้มีการปฏิบัติตามข้อเสนอแนะที่ได้น าเสนอใน
ื่
รายงานผลการปฏิบัติงานตรวจสอบหรือหัวหน้าหน่วยงานของรัฐได้ยอมรับความเสี่ยงจากการไม่ปฏิบัติตาม
ข้อเสนอแนะ
ทั้งนี้ กลุ่มตรวจสอบภายในได้ก าหนดแนวปฏิบัติในการติดตามผลไว้ในนโยบายการตรวจสอบ
ของกลุ่มตรวจสอบภายในด้วยแล้ว