Page 63 - รายงานประจำปี 2567 สศค ebook
P. 63
้
ั
ึ
ั
แห่งประเทศไทยศกษาแนวทางการจดตงและ smoother and more flexible, reduce reliance
�
ยกร่างกฎหมายจัดต้ง NaCGA เพ่อยกระดับการคาประกัน on government budgets, expand the scope and
้
ื
ั
เครดิตให้มีความรวดเร็วและยืดหยุ่นมากข้น พ่งพา variety of guarantee models, and introduce
ึ
ึ
งบประมาณจากภาครัฐน้อยลง มีขอบเขตและรูปแบบการ Risk-Based Pricing mechanism. Beyond
ี
คาประกันท่มีความหลากหลาย และมีกลไกการคานวณ facilitating access to financing and reducing
้
�
�
�
ี
้
ี
ค่าธรรมเนียมคาประกันท่อิงตามระดับความเส่ยงของ financial costs for SMEs, NaCGA will also play a
ี
้
้
ี
ั
ลูกหน (Risk-Based Pricing) ท้งน นอกจาก NaCGA role in providing financial literacy and advisory
จะมีบทบาทในการส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนและ services to entrepreneurs with insufficient
ลดต้นทุนทางการเงินให้ผู้ประกอบการแล้ว NaCGA ยัง collaterals. The establishment of NaCGA aligns
มีบทบาทในการให้ความรู้และให้คาปรึกษาทางการเงิน with the government’s strategic direction to
�
ี
ให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจท่มีหลักประกันไม่เพียงพอ adapt the nation’s economy to the global
เป็นเคร่องมือเพ่อผลักดัน Strategic Direction ของ landscape. It will act as a tool to stabilize
ื
ื
ประเทศตามนโยบายของภาครัฐและสนับสนุนให้ the economy during crises or periods of high
ระบบเศรษฐกิจของประเทศสามารถก้าวเข้าสู่บริบท financial risks. Moreover, the enhancement of
ใหม่ของโลก รวมถึงเป็นกลไกรักษาเสถียรภาพของ the credit guarantee mechanism through NaCGA
ี
ระบบเศรษฐกิจในกรณีท่เกิดภาวะวิกฤตและมีความ will contribute to creating a new business
เส่ยงในระบบการเงินสูง นอกจากน การยกระดับ ecosystem in Thailand, bringing significant
ี
้
ี
กลไกการคาประกันเครดิตผ่านการจัดต้ง NaCGA น ี ้ benefits to both entrepreneurs and the overall
ั
�
้
จะเป็นการพัฒนาระบบนิเวศน์ (Ecosystem) ใหม่ economy.
สาหรับภาคธุรกิจไทย อันจะนามาซ่งประโยชน์ต่อ 1.4 Monetary Policy Targets for 2024:
�
ึ
�
ผู้ประกอบการและเศรษฐกิจไทยต่อไป In accordance with Section 28/8 of the Bank
ิ
1.4 การกาหนดเป้าหมายของนโยบายการเงน of Thailand Act, B.E. 2485 (1942), as amended
�
ประจาปี 2567: เพ่อให้เป็นไปตามมาตรา 28/8 แห่ง by the Bank of Thailand Act (No. 4), B.E. 2551
ื
�
พระราชบญญัติธนาคารแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2485 (2008), the Monetary Policy Committee (MPC) is
ั
และท่แก้ไขเพ่มเติม โดยพระราชบัญญัติธนาคารแห่ง required to set the monetary policy targets for
ิ
ี
ึ
�
ประเทศไทย (ฉบับท 4) พ.ศ. 2551 ซ่งกาหนดให้ภายใน the following year by December of each year.
่
ี
เดือนธันวาคมของทุกปี ให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน These targets must be jointly agreed upon with
(กนง.) จัดทาเป้าหมายของนโยบายการเงินของปีถัดไป the Minister of Finance, who then submits them
�
่
�
โดยทาความตกลงรวมกบรฐมนตรวาการกระทรวงการคลง to the Cabinet for approval. On December 26,
ั
ั
ี
่
ั
และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เสนอเป้าหมาย 2023, the Cabinet approved the monetary
ั
ั
่
้
่
�
ของนโยบายการเงินท่ได้ทาความตกลงรวมกนนนตอคณะ policy targets for 2024, designed to guide
ี
รฐมนตรเพอพจารณาอนมัต โดยเม่อวันท 26 ธันวาคม government agencies and the Bank of Thailand
ี
ั
ื
่
ื
่
ี
ิ
ุ
ิ
2566 คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติเป้าหมายของนโยบาย in maintaining price stability. Furthermore,
การเงิน ประจาปี 2567 ตามท่กระทรวงการคลังเสนอ the targets support economic growth,
�
ี
�
62 รายงานประจาปี 2567
ส�ำนักงำนเศรษฐกิจกำรคลัง