Page 78 - รายงานประจำปี 2567 สศค ebook
P. 78

�
                                                   ี
                            ึ
             (ร้อยละ 52.7) ซ่งมากกว่าแรงงานในระบบท่มีจานวน  21.1 million (52.7%) are engaged in the informal
             18.9 ล้านคน (ร้อยละ 47.3) และเม่อพิจารณาความ     sector, significantly more than the 18.9 million
                                             ื
                      ุ
             ครอบคลมของหลักประกันทางสังคมจากสถิติของ          (47.3%) who work in the formal sector. Data
             กระทรวงแรงงานปี 2566 พบว่า แรงงานนอกระบบ         from the Ministry of Labor shows that only 1.8
                                                    ั
                                                          ั
                                                     ิ
                                                 ั
                  ู
             เป็นผ้ประกันตนมาตรา 39 แห่งพระราชบญญตประกน       million people registered under Social Security
                                                 �
             สังคม พ.ศ. 2533 (พ.ร.บ. ประกันสงคมฯ) จานวน 1.80   Fund (Section 39 of Social Security Act), 10.96
                                          ั
             ล้านคน ผู้ประกันตนมาตรา 40 แห่ง พ.ร.บ. ประกัน    million people under Section 40, and 2.6
                      �
             สังคมฯ จานวน 10.96 ล้านคน และเป็นสมาชิก กอช.     million people as members of NSF.
               �
             จานวน 2.6 ล้านคน ซ่งส่วนใหญ่ไม่ส่งเงินออมอย่าง        Furthermore, most do not save regularly
                                 ึ
                   ื
             ต่อเน่อง ในขณะท่แรงงานนอกระบบอีกประมาณ           and approximately 5.74 million (27.2%) have
                               ี
             5.74 ล้านคน (ร้อยละ 27.20 ของแรงงานนอกระบบ)      not registered as member of either NSF or
             ยังไม่มีการออมเพ่อการเกษียณภายใต้ กอช. หรือ      Social Security Fund. Therefore, to create
                              ื
             ประกันสังคม ดังน้นเพ่อสร้างแรงจูงใจให้กลุ่มแรงงาน  incentives for informal workers to accumulate
                             ั
                                 ื
                                                              sufficient savings and become self-reliant during
                                                       ึ
             นอกระบบสะสมเงินออมอย่างเพียงพอและพ่งพา           their retirement years, as well as to reduce the
                                        ั
             ตนเองได้ในยามเกษียณ รวมท้งเพ่อเป็นประโยชน์ใน     overall fiscal burden on the government for
                                           ื
             การลดภาระทางการคลังในภาพรวมจากการท่รัฐบาล        future elderly care, the Ministry of Finance
                                                     ี
                                     ื
             ต้องจัดสรรงบประมาณเพ่อดูแลผู้สูงอายุในอนาคต      is proposing the retirement savings lottery
             กระทรวงการคลังจึงได้เสนอโครงการสลากออมทรัพย์     (Retirement Lottery). By allowing NSF members
             เพ่อเงินออมยามเกษียณ (สลากเกษียณ) ซ่งเป็นอีก     to use their lottery purchase money as savings
                ื
                                                   ึ
             กลไกหรือนวัตกรรมด้านการออมรูปแบบใหม่ โดยให้      within the NSF, with a chance  to win prizes.
                                   ื
             สมาชิก กอช. นาเงินค่าซ้อสลากเกษียณเก็บสะสมเป็น   On July 16, 2024, the Cabinet approved the
                           �
             เงินออมใน กอช. และมีโอกาสถูกรางวัลในแต่ละงวด     guidelines for promoting savings among NSF
                 ี
                    ื
                 ้
               ั
             ท้งน เม่อวันท 16 กรกฎาคม 2567 คณะรัฐมนตรีได้     members through this scheme, which includes
                         ี
                         ่
             มีมติเห็นชอบหลักการแนวทางในการส่งเสริมการออม     the following key points:
             ทรัพย์ของสมาชิก กอช. เพ่อรองรับการเกษียณผ่าน          1. Eligible lottery purchasers include
                                      ื
             โครงการดังกล่าวซึ่งมีสาระส�าคัญ สรุปได้ ดังนี้   current NSF members, Section 40 Social Security
                   1. ผู้มีสิทธิซื้อสลาก ได้แก่ สมาชิก กอช. ปัจจุบัน  Act members, self-employed individuals, and

             ผู้ประกันตนตามมาตรา 40 แห่งพระราชบัญญัติประกัน   informal workers under 60.
             สังคม พ.ศ. 2533 ผู้ประกอบอาชีพอิสระ แรงงานนอก         2. The initial lottery issuance will be

             ระบบ ที่มีอายุไม่เกิน 60 ปีบริบูรณ์              approximately 5,000,000 tickets per draw,
                                ิ
                   2. ออกสลากเร่มต้นประมาณ 5,000,000 ใบ       priced at 50 baht each. The amount of lottery
                                             ้
                                           ั
                                             ี
             ต่องวด ในราคาใบละ 50 บาท ท้งน สาหรับปริมาณ       tickets issued will depend on the demand from
                                               �
             การออกสลากให้ข้นกับความตองการของสมาชก กอช.       NSF members and the government’s support
                            ึ
                                                    ิ
                                      ้
                                                          ื
                                                  �
             และการสนับสนุนเงินรางวัลจากรัฐบาลและจากัดการซ้อ     for prizes, with a purchase limit of 3,000 baht
             ไม่เกินคนละ 3,000 บาทต่อเดือน                    per person per month.
                                                                                          ANNUAL REPORT 2024   77
                                                                                          FISCAL POLICY OFFICE
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83