Page 9 - index
P. 9
๙
(4) ชั้นคณะรัฐมนตรี
1) เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี
2) คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบในหลักการ
3) เข้าสู่การพิจารณาของส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
4) เสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายที่ผ่านการพิจารณาของส านักงาน
คณะกรรมการกฤษฎีกา
(5) เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่างพระราชบัญญัติเป็น 3 วาระ
วาระที่ 1 ขั้นรับหลักการ ถ้าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่รับหลักการร่างพระราชบัญญัตินั้น
ี
เป็นอันตกไป แต่ถ้าสภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบ จะมการตั้งคณะกรรมาธิการเพอพิจารณารายละเอียด
ื่
วาระที่ 2 พิจารณาเรียงมาตรา
วาระที่ 3 ลงมติให้ความเห็นชอบ ถ้าสภาผู้แทนราษฎรไม่เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ
ดังกล่าวเป็นอันตกไป แต่ถ้าสภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบให้เสนอต่อวุฒิสภาพิจารณา
(6) เข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภาให้ความเห็นชอบ ซึ่งมีขั้นตอนเหมือนชั้นสภาผู้แทนราษฎร
(7) ทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อพระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธย และประกาศใน
ราชกิจจานุเบกษาเพอให้มีผลใช้บังคับ
ื่
1.2 การยกร่างพระราชก าหนด
การตราพระราชก าหนดเป็นกรณีที่พระมหากษัตริย์ใช้พระราชอ านาจในการตรากฎหมาย
ี่
ในกรณีเพื่อประโยชน์ในอันทจะรักษาความปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคง
ในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือปัดป้องภัยพิบัติสาธารณะ
การตราพระราชก าหนดจะกระท าได้ต่อเมื่อคณะรัฐมนตรีเห็นว่าเป็นกรณีฉุกเฉนที่มีความ
ิ
จ าเป็นรีบด่วนอันมิอาจหลีกเลี่ยงได้ (ต้องเสนอร่างพระราชก าหนดต่อคณะรัฐมนตรี แต่ไม่ต้องเสนอสภาเพอ
ื่
พิจารณา สามารถประกาศใช้ได้ทันที แต่ต้องน ามาขอความเห็นชอบต่อสภาในภายหลัง)
ในการประชุมรัฐสภาคราวต่อไป ให้คณะรัฐมนตรีเสนอพระราชก าหนดนั้นต่อรัฐสภาเพอ
ื่
พิจารณาโดยไม่ชักช้า ถ้าอยู่นอกสมัยประชุมและการรอเปิดสมัยประชุมสามัญจะเป็นการชักช้า คณะรัฐมนตรี
ต้องด าเนินการให้มีการเรียกประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาอนุมัติหรือไม่อนุมัติพระราชก าหนด โดยเร็ว
ถ้าสภาผู้แทนราษฎรไม่อนุมัติ หรือสภาผู้แทนราษฎรอนุมัติแต่วุฒิสภาไม่อนุมัติและสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันการ
อนุมัติด้วยคะแนนเสียงไม่มากกว่ากึ่งหนึ่งของจ านวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร
ให้พระราชก าหนดนั้นตกไป แต่ทั้งนี้ไม่กระทบกระเทือนกิจการที่ได้เป็นไปในระหว่างที่ใช้พระราชก าหนดนั้น
1.3 การยกร่างพระราชกฤษฎีกา
พระราชกฤษฎีกาเป็นกฎหมายล าดับรอง ซึ่งออกตามความในพระราชบัญญัติหรือ
พระราชก าหนด และร่างพระราชกฤษฎีกาต้องผ่านการพิจารณาในชั้นคณะรัฐมนตรี ส านักงานคณะกรรมการ
กฤษฎีกา และน าขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อพระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธย และประกาศในราชกิจจานุเบกษา
ก็มีผลใช้บังคับได้ โดยมิต้องผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา
1.4 การยกร่างกฎกระทรวง
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาจยกร่างกฎกระทรวงโดยอาศัยอ านาจตามกฎหมายแม่บท ซึ่งต้องผ่าน
การพิจารณาจากคณะรัฐมนตรี และรัฐมนตรีผู้รักษาการตามกฎหมายแม่บทจะเป็นผู้ลงนามในกฎกระทรวง
ในฐานะเป็นผู้ออกกฎหมายและน าไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลใช้บังคับ