Page 10 - index
P. 10
๑๐
1.5 การยกร่างประกาศกระทรวง
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาจยกร่างประกาศกระทรวงโดยอาศัยอ านาจตามกฎหมายแม่บท
แต่ไม่ต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงผู้รับผิดชอบเป็นผู้ลงนามแล้วประกาศ
ในราชกิจจานุเบกษาใช้บังคับเป็นกฎหมายได้ (ประกาศกระทรวงโดยหลักไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความ
เห็นชอบ แต่บางกรณีซึ่งก าหนดไว้ในกฎหมายแม่บทว่าต้องเสนอคณะรัฐมนตรี หรือเป็นเรื่องส าคัญก็อาจ
น าเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาได้)
1.6 การยกร่างระเบียบ
ร่างระเบียบออกโดยอาศัยอ านาจตามกฎหมายแม่บท ในการเรียกชื่อจะเรียกตามองค์กร
ที่ได้รับมอบหมายจากฝ่ายนิติบัญญัติให้ออกระเบียบนั้น อาจเป็นส่วนราชการ (กระทรวง ทบวง กรม) หรือ
คณะกรรมการตามกฎหมาย ในการออกระเบียบจะเป็นอ านาจของผู้มีอ านาจที่ได้รับมอบหมายให้ออก
ระเบียบนั้น สามารถด าเนินการโดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ
เนื้อหาในการออกระเบียบจะเป็นการก าหนดรายละเอียดที่ส่วนราชการหรือคณะกรรมการ
จะได้ก าหนดให้เหมาะสมกับการปฏิบัติงานของตน
2. การตอบข้อหารือ
2.1 การตอบข้อหารือระหว่างหน่วยงานภายใน สศค.
ส านักกฎหมายเป็นหน่วยงานสนับสนุนหน่วยงานอื่น ๆ ใน สศค. ซึ่งข้อหารือที่หารือมายัง
ส านักกฎหมายมักจะเป็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับกฎหมายที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สศค. ด้านการเงินและ
สถาบันการเงิน สถาบันการเงินเฉพาะกิจ และด้านการประกันภัย ด้านการออมและการลงทุน ด้านการคลัง
และภาษี และด้านเศรษฐกิจอน ๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือเป็นกฎหมายที่ สศค. จะพิจารณายกร่างขึ้นใหม่
ื่
2.2 การตอบข้อหารือหน่วยงานภายนอก สศค.
การตอบข้อหารือหน่วยงานภายนอก สศค. มักเป็นข้อกฎหมายที่หลากหลาย หรือการขอให้
พิจารณาร่างกฎหมาย ซึ่งจะเป็นกรณีข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับงานที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงการคลัง
ี
หรือที่มการมอบหมายให้ สศค. เป็นผู้รับผิดชอบ
3. งานนิติกรรมและสัญญา
ส านักกฎหมายรับผิดชอบการพิจารณาร่างนิติกรรม สัญญาต่าง ๆ ที่ สศค. ได้ท าขึ้นกับหน่วยงาน
ภายนอกเพื่อการด าเนินงานของส านักงาน
4. งานคดี
ส านักกฎหมายมีหน้าที่ความรับผิดชอบด าเนินงานเกี่ยวกับความรับผิดทางแพ่ง ทางอาญา
งานคดีปกครอง และงานคดีอนที่อยู่ในอ านาจหน้าที่ของ สศค. ในกรณที่ สศค. กระทรวงการคลัง หรือ
ื่
ี
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นโจทก์ฟอง หรือถูกฟ้องเป็นจ าเลย เช่น ประสานกับพนักงานอัยการ
้
จัดท าค าชี้แจงประกอบการท าค าให้การ เข้าร่วมในการบังคับคดี เป็นต้น
5. งานพัฒนากฎหมาย
คณะรัฐมนตรีมีมติคณะรัฐมนตรีให้หน่วยงานของรัฐระดับกระทรวง ทบวง กรม ต้องมีการ
ิ
ื่
ั
ด าเนินการพฒนากฎหมายเพอให้การตรากฎหมายเป็นไปอย่างมีประสทธิภาพ นอกจากนี้อาจด าเนินการ
ยกเลิกกฎหมายที่ไม่จ าเป็น รวมทั้งการรวบรวมบทบัญญัติของกฎหมายเป็นหมวดหมู่อยู่ในที่เดียวกัน ซึ่งส านัก