Page 11 - index
P. 11

- 10 -


        กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

                     1. รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560
                        มาตรา 41 บุคคลและชุมชนย่อมมีสิทธิ
                        (2) เสนอเรื่องราวร้องทุกข์ต่อหน่วยงานของรัฐและได้รับแจ้งผลการพิจารณาโดยรวดเร็ว
                     2. พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้างเมืองที่ดี พ.ศ. 2546

                        หมวด 7 การอ านวยความสะดวกและการตอบสนองความต้องการของประชาชน
                        มาตรา 38 เมื่อส่วนราชการใดได้รับการติดต่อสอบถามเป็นหนังสือจากประชาชน หรือจากส่วนราชการ

        ด้วยกันเกี่ยวกับงานที่อยู่ในอานาจหน้าที่ของส่วนราชการนั้น ให้เป็นหน้าที่ของส่วนราชการนั้น ที่จะต้องตอบค าถามหรือ
        แจ้งการด าเนินการให้ทราบภายในสิบห้าวันหรือภายในก าหนดเวลาที่ก าหนดไว้

                        มาตรา 41 ในกรณีที่ส่วนราชการได้รับค าร้องเรียน เสนอแนะ หรือความคิดเห็น เกี่ยวกับวิธีปฏิบัติ
                                               ื่
        ราชการ อปสรรค ความยุ่งยาก หรือปัญหาอนใดจากบุคคลใด โดยมีข้อมูลและสาระตามสมควรให้เป็นหน้าที่ของส่วน
                 ุ
                           ิ
        ราชการนั้นที่จะต้องพจารณาด าเนินการให้ลุล่วงไป และในกรณีที่มีที่อยู่ของบุคคลนั้น ให้แจ้งให้บุคคลนั้นทราบผลการ
        ด าเนินการด้วย ทั้งนี้อาจแจ้งให้ทราบผ่านทางระบบเครือข่ายสารสนเทศของส่วนราชการด้วยก็ได้ ในกรณีการแจ้งผ่านทาง
        ระบบเครือข่ายสารสนเทศ มิให้เปิดเผยชื่อหรือที่อยู่ของผู้ร้องเรียนเสนอแนะหรือแสดงความคิดเห็น
                     3. ระเบียบส านักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ พ.ศ. 2552
                        หมวด 2 การเสนอและการรับค าร้องทุกข  ์
                        ข้อ 18 ผู้ใดได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหายหรืออาจเดือดร้อนหรือเสียหายจากการปฏิบัติงานของ

        เจ้าหน้าที่หรือส่วนราชการ หรือจ าเป็นต้องให้ส่วนราชการช่วยเหลือเยียวยาหรือปลดเปลื้องทุกข์ มีสิทธิเสนอค าร้องทุกข์ต่อ
        ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้
                        ข้อ 20 ค าร้องทุกข์ต้องท าเป็นหนังสือและมีรายการ ดังต่อไปนี้

                        (1) ชื่อและที่อยู่ของผู้ร้องทุกข์
                                    ั
                        (2) ระบุเรื่องอนเป็นเหตุให้ต้องร้องทุกข์ พร้อมทั้งข้อเท็จจริง หรือพฤติการณ์ตามสมควรเกี่ยวกับเรื่องที่
        ร้องทุกข์ และค าขอให้ส่วนราชการช่วยเหลือเยียวยาหรือปลดเปลื้องทุกข์
                        (3) ใช้ถ้อยค าสุภาพ
                        (4) ลงลายมือชื่อผู้ร้องทุกข์หรือผู้รับมอบฉันทะหรือผู้จัดการแทนตามข้อ ๑๙ และในกรณีที่เป็นการมอบ

        ฉันทะให้ร้องทุกข์แทนจะต้องแนบใบมอบฉันทะให้ร้องทุกขไปด้วย
                                                        ์
                        ข้อ 22 การเสนอค าร้องทุกข์ ให้กระท าได้ดังต่อไปนี้
                        (1) ยื่นต่อเจ้าหน้าที่ ณ ส่วนราชการ

                        (2) ส่งทางไปรษณีย์ไปยังส่วนราชการ หรือ
                         (3) กระท าในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
                     4. มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2541 เรื่อง หลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการ
        ร้องเรียนกล่าวโทษข้าราชการและการสอบสวนเรื่องราวร้องเรียนกล่าวโทษข้าราชการว่ากระท าผิดวินัย (เรื่องบัตรสนเท่ห์)

                     5. มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2561 เรื่อง มาตรการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและ
        ประพฤติมิชอบในระบบราชการ
   6   7   8   9   10   11