Page 11 - index
P. 11
- 10 -
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
1. รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560
มาตรา 41 บุคคลและชุมชนย่อมมีสิทธิ
(2) เสนอเรื่องราวร้องทุกข์ต่อหน่วยงานของรัฐและได้รับแจ้งผลการพิจารณาโดยรวดเร็ว
2. พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้างเมืองที่ดี พ.ศ. 2546
หมวด 7 การอ านวยความสะดวกและการตอบสนองความต้องการของประชาชน
มาตรา 38 เมื่อส่วนราชการใดได้รับการติดต่อสอบถามเป็นหนังสือจากประชาชน หรือจากส่วนราชการ
ด้วยกันเกี่ยวกับงานที่อยู่ในอานาจหน้าที่ของส่วนราชการนั้น ให้เป็นหน้าที่ของส่วนราชการนั้น ที่จะต้องตอบค าถามหรือ
แจ้งการด าเนินการให้ทราบภายในสิบห้าวันหรือภายในก าหนดเวลาที่ก าหนดไว้
มาตรา 41 ในกรณีที่ส่วนราชการได้รับค าร้องเรียน เสนอแนะ หรือความคิดเห็น เกี่ยวกับวิธีปฏิบัติ
ื่
ราชการ อปสรรค ความยุ่งยาก หรือปัญหาอนใดจากบุคคลใด โดยมีข้อมูลและสาระตามสมควรให้เป็นหน้าที่ของส่วน
ุ
ิ
ราชการนั้นที่จะต้องพจารณาด าเนินการให้ลุล่วงไป และในกรณีที่มีที่อยู่ของบุคคลนั้น ให้แจ้งให้บุคคลนั้นทราบผลการ
ด าเนินการด้วย ทั้งนี้อาจแจ้งให้ทราบผ่านทางระบบเครือข่ายสารสนเทศของส่วนราชการด้วยก็ได้ ในกรณีการแจ้งผ่านทาง
ระบบเครือข่ายสารสนเทศ มิให้เปิดเผยชื่อหรือที่อยู่ของผู้ร้องเรียนเสนอแนะหรือแสดงความคิดเห็น
3. ระเบียบส านักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ พ.ศ. 2552
หมวด 2 การเสนอและการรับค าร้องทุกข ์
ข้อ 18 ผู้ใดได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหายหรืออาจเดือดร้อนหรือเสียหายจากการปฏิบัติงานของ
เจ้าหน้าที่หรือส่วนราชการ หรือจ าเป็นต้องให้ส่วนราชการช่วยเหลือเยียวยาหรือปลดเปลื้องทุกข์ มีสิทธิเสนอค าร้องทุกข์ต่อ
ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้
ข้อ 20 ค าร้องทุกข์ต้องท าเป็นหนังสือและมีรายการ ดังต่อไปนี้
(1) ชื่อและที่อยู่ของผู้ร้องทุกข์
ั
(2) ระบุเรื่องอนเป็นเหตุให้ต้องร้องทุกข์ พร้อมทั้งข้อเท็จจริง หรือพฤติการณ์ตามสมควรเกี่ยวกับเรื่องที่
ร้องทุกข์ และค าขอให้ส่วนราชการช่วยเหลือเยียวยาหรือปลดเปลื้องทุกข์
(3) ใช้ถ้อยค าสุภาพ
(4) ลงลายมือชื่อผู้ร้องทุกข์หรือผู้รับมอบฉันทะหรือผู้จัดการแทนตามข้อ ๑๙ และในกรณีที่เป็นการมอบ
ฉันทะให้ร้องทุกข์แทนจะต้องแนบใบมอบฉันทะให้ร้องทุกขไปด้วย
์
ข้อ 22 การเสนอค าร้องทุกข์ ให้กระท าได้ดังต่อไปนี้
(1) ยื่นต่อเจ้าหน้าที่ ณ ส่วนราชการ
(2) ส่งทางไปรษณีย์ไปยังส่วนราชการ หรือ
(3) กระท าในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
4. มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2541 เรื่อง หลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการ
ร้องเรียนกล่าวโทษข้าราชการและการสอบสวนเรื่องราวร้องเรียนกล่าวโทษข้าราชการว่ากระท าผิดวินัย (เรื่องบัตรสนเท่ห์)
5. มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2561 เรื่อง มาตรการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและ
ประพฤติมิชอบในระบบราชการ